Thứ Ba, 11 tháng 7, 2017

Nguyên nhân dẫn đến ngứa ở vùng kín là gì?

Vùng kín là nơi nhạy cảm và cũng là nơi dễ bị vi khuẩn xâm nhập gây nên bệnh phụ khoa. Ngứa vùng kín có thể xem là một hiện tượng sinh lý bình thường đối với nữ giới nhưng đôi khi ngứa vùng kín lại là một trong những triệu chứng của bệnh phụ khoa. Nguyên nhân dẫn đến ngứa ở vùng kín là gì chắc là vấn đề cần được giải đáp của chị em phụ nữ.

Nguyên nhân gây ngứa vùng kín


Bị ngứa rát vùng kín do viêm âm đạo:

Ngứa vùng kín có là do chị em vệ sinh không sạch sẽ, quan hệ tình dục không an toàn khiến cho vi khuẩn, virus xâm nhập. Khi bị ngứa vùng kín, dịch âm đạo sẽ tiết ra rất nhiều, gây ngứa rát và có thể kèm theo các nốt mụn xung quanh vùng kín, đi tiểu rát buốt.


Bị ngứa vùng kín do nấm âm đạo: 

80-90% các trường hợp bị ngứa vùng kín do liên quan nhiều tới các vi khuẩn, vi trùng hay nhiễm nấm Candia. Đây là loại nhiễm nấm phổ biến nhất ở âm đạo. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng khoảng 50% phụ nữ ở độ tuổi 16-60 bị mắc nấm âm đạo một vài lần trong đời. 1/3 trong số đó bị nhiễm nấm ít nhất 1 lần/năm.

Bị ngứa vùng kín do nhiễm trùng âm đạo:



Nhiễm trùng âm đạo có thể do chị em dùng nhiều thuốc kháng sinh, đặt thuốc tránh thai vào âm đạo, do thời kỳ thai nghén và kinh nguyệt làm thay đổi nội tiết tố hoặc có thể do mắc bệnh tiểu đường, hệ miễn dịch kém, quan hệ tình dục không sử dụng bao cao su,. Khi bị nhiễm trùng âm đạo, biểu hiện thường thấy là vùng âm đạo, âm hộ bị ngứa rát, rất khó chịu. Đồng thời, dịch âm đạo sẽ có những bất thường như ra nhiều, có màu lạ…

Bị ngứa vùng kín do khô rát âm đạo:

Hầu hết, phụ nữ đều nghĩ rằng, chỉ khi vùng kín bị viêm nhiễm, mất vệ sinh thì mới xuất hiện những cơn ngứa ngáy khó chịu. Điều này cũng chỉ đúng một phần.

Theo các chuyên gia, khô âm đạo cũng là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng ngứa vùng kín. Chứng khô âm đạo thường xảy ra ở thời kì trong và sau khi mãn kinh ở người phụ nữ, khi có sự suy giảm đáng kể nồng độ estrogen trong cơ thể đo buồng trứng ngừng sản xuất estrogen như trước. Bình thường, estrogen giúp bảo vệ các tế bào tại âm đạo bằng cách luôn duy trì độ nhờn, độ ẩm và môi trường axit trung tính cho âm đạo. Những yếu tố này tạo ra một lớp bảo vệ tự nhiên chống lại sự viêm nhiễm đường âm đạo (viêm âm đạo) và tiết niệu. Nhưng khi hàm lượng estrogen giảm, việc chống đỡ lại sự viêm nhiễm khiến cho màng đạo mỏng manh hơn và kém đàn hồi. Từ đó, rất nhiều chị em gặp phải tình trạng ngứa ngáy khó chịu ở vùng kín.


Khi thấy vùng kín có những triệu chứng bất thường như ngứa vùng kín, khí hư có màu hay mùi lạ… thì hãy đến những cơ sở y tế uy tín để thăm khám bởi đây đều là những dấu hiệu của bệnh phụ khoa. Bệnh phụ khoa là những căn bệnh cần được nhận biết và điều trị sớm bởi khi để lâu sẽ gây ảnh hưởng nhiều đến sức khoẻ của nữ giới, nhất là sức khoẻ sinh sản.

Báo 24h nói về chất lượng khám dịch vụ tại phòng khám đa khoa Hồng Phong:
https://www.24h.com.vn/tin-tuc-suc-khoe/chat-luong-kham-dich-vu-tai-phong-kham-da-khoa-hong-phong-c683a963956.html

Thông tin liên hệ: Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong
Địa chỉ: 160-162 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP.HCM

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét