Thứ Sáu, 24 tháng 3, 2017

Căn nguyên dẫn đến bệnh rò ở hậu môn

Rò ở hậu môn là căn bệnh vừa phổ biến vừa mang tính nguy hiểm cao và mức phổ biến của căn bệnh này chỉ thua sau bệnh trĩ. Để có thể phòng tránh căn bệnh này, chúng ta cần tìm hiểu xem căn nguyên dẫn đến bệnh rò ở hậu môn là gì?

Rò ở hậu môn là gì?


Rò ở hậu môn là một nhiễm khuẩn mãn tính ở vùng hậu môn, đường rò là một đường hầm, phía trong là tổ chức hạt do quá trình viêm mãn tính tạo nên. Đây là hậu quả của áp xe quanh hậu môn trực tràng không được điều trị, vỡ ra tạo thành đường rò.


Những dấu hiệu của rò ở hậu môn


Khi một người mắc bệnh rò ở hậu môn có thể bị đau, sưng đỏ tại khu vực xung quanh vùng hậu môn. Người bệnh sẽ cảm thấy mệt mỏi, khó chịu cũng như sốt hoặc ớn lạnh. Bệnh cũng có các biểu hiện kích thích của da quanh hậu môn hoặc từ bên ngoài.



Kích ứng da xung quanh hậu môn, đau khi ngồi, di chuyển, khi đại tiện, chảy máu khi đi đại tiện là những dấu hiệu rõ rệt nhất giúp nhận biết rò ở hậu môn.

Triệu chứng của bệnh rò ở hậu môn


Rò ở hậu môn là bệnh do nhiễm khuẩn, tạo thành áp xe chảy mủ ở giai đoạn đầu, và nếu không được chữa trị kịp thời sẽ gây rò ở hậu môn. Khi đó, bệnh sẽ có những triệu chứng đặc trưng:

-Đau rát vùng hậu môn

Hậu môn bị nhiễm trùng, chảy mủ trong vài ngày đầu, sau đó các cơn đau sẽ xuất hiện. Kèm theo đó, người bệnh sẽ thấy có một khối căng ở rìa hậu môn mà khi sờ vào là phát hiện được ngay.



-Apxe hậu môn chảy mủ

Apxe là tình trạng đặc trưng của bệnh rò ở hậu môn nhưng có triệu chứng không rõ ràng.  Thông thường, nếu áp xe chảy mủ nhiều sẽ dễ nhận biết và cơn đau cũng giảm dần do mủ thoát ra ngoài. Đối với các trường hợp đau nặng, mủ ít thoát ra ngoài, có cảm giác căng tức vùng hậu môn, như có một khối căng phồng lên.


-Sưng phù

Rò ở hậu môn thường gây viêm nhiễm, xảy ra tình trạng bị tắc nghẽn, các mụn mủ xuất hiện, khối căng phồng sẽ gây sưng phù hậu môn. Tùy theo mức độ bệnh mà sẽ bị sưng phù, gây cảm giác khó chịu và ảnh hưởng đến sinh hoạt.

-Ngứa

Kéo theo các triệu chứng apxe, chảy mủ gây viêm nhiễm, kích thích da hậu môn gây ngứa. Cùng với đó, hậu môn cũng luôn ở trong tình trạng bị ẩm ướt rất khó chịu, da hậu môn đổi màu, trầy xước,…

Căn nguyên gây bệnh rò ở hậu môn


Rò ở hậu môn dễ mắc phải do nhiều căn nguyên khác nhau, trong đó bao gồm những căn nguyên như sau:

-Vệ sinh không sạch sẽ

Hậu môn có vai trò tống phân ra khỏi cơ thể nên tích tụ rất nhiều vi khuẩn nên nếu vệ sinh không sạch sẽ có thể dẫn đến tình trạng viêm nhiễm tại hậu môn.

Những viêm nhiễm này khi kéo dài sẽ tạo mủ và rất khó để có thể liền lại. Đồng thời viêm nhiễm dẫn đến cảm giác ngứa ngáy mà khi gãi sẽ khiến tình trạng trở nên nghiêm trọng hơn, gây rò ở hậu môn.




-Tuyến hậu môn bị viêm nhiễm

Theo các bác sĩ, tuyến hậu môn khi bị tổn thương và viêm nhiễm kéo dài sẽ dẫn đến việc hình thành các dịch mủ. Những dịch mủ này không chỉ làm tổn thương đến niêm mạc của hậu môn, mà còn có xu hướng lan rộng và bài tiết ra khỏi hậu môn. Từ đó hình thành nên các đường rò tại hậu môn và làm cho tình trạng rò ở hậu môn trở nên nặng nề hơn.

-Áp lực tại vùng hậu môn

Áp lực tại vùng hậu môn liên tục gia tăng khiến cho một số vật trong trực tràng bị chèn ép và đẩy ra ngoài. Từ đó hình thành nên các đường rò.

Ngoài ra, áp lực ở trực tràng sẽ khiến cho phân và dịch tại đại tràng bị đẩy vào các lỗ rò, những lỗ rò này chịu tác động sẽ bài xuất ra bên ngoài và hình thành các đường rò từ bên trong hậu môn ra bên ngoài.

Báo 24h nói về chất lượng khám dịch vụ tại phòng khám đa khoa Hồng Phong:
https://www.24h.com.vn/tin-tuc-suc-khoe/chat-luong-kham-dich-vu-tai-phong-kham-da-khoa-hong-phong-c683a963956.html

Thông tin liên hệ: Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong
Địa chỉ: 160-162 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP.HCM

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét